Từ viêm gan có nghĩa đơn giản là tình trạng viêm ở gan, không chỉ ra chính xác một nguyên nhân nào. Ở trẻ em, viêm gan thường gặp là viêm gan A (còn gọi là viêm gan nhiễm trùng).



Thể bệnh này nguyên nhân là HAV, chúng sống trong phân của người bị nhiễm.

Một người bị viêm gan có thể do:

- Gan nhiễm vi trùng hoặc nhiễm virus
- Gan bị tổn thương bởi độc tố
- Gan bị tổn thương bởi sự ngừng hoạt động của cơ quạn tạo máu
- Gan bị tấn công bởi hệ miễn dịch của cơ thể thông qua sự rối loạn miễn dịch
- Có tiền sử chấn thương bụng vùng gan

Viêm gan thường có nguyên nhân 1 trong 3 loại virus: Virus viêm gan A (HAV); Virus viêm gan B (HBV); Virus viêm gan C (HCV).

Hiếm gặp hơn, Epstein Barr Virus cũng có thể gây viêm gan. Virus khác và vi khuẩn cũng gây viêm gan như viêm gan D (HDV), viêm gan E (HEV), virus gây bệnh thuỷ đậu và virus hợp bào (CMV).
bệnh gan ở trẻ em (ảnh minh họa )
Viêm gan A
Ở trẻ em, viêm gan thường gặp là viêm gan A (còn gọi là viêm gan nhiễm trùng). Thể bệnh này nguyên nhân là HAV, chúng sống trong phân của người bị nhiễm. Phân bị nhiễm trùng có thể có mặt trong thức ăn và đồ vật (VD: tay nắm cửa).

Virus viêm gan A được lan truyền khi một người ăn phải thức ăn bị nhiễm phân có virus viêm gan A (điều này làm cho virus dễ dàng phát tán trong điều kiện sống đông đúc, thiếu vệ sinh). Trong nước, sữa và thức ăn, đặc biệt là loài thân mềm.

Do viêm gan A có thể là một nhiễm trùng nhẹ, đặc biệt ở trẻ em nên một số người đã không chú ý là họ đã từng mắc bệnh. Mặc dù virus gây viêm gan A có thể gây bệnh kéo dài tới 6 tháng, đặc trưng của nó là chỉ gây bệnh cấp tính và không trở thành bệnh gan mạn tính.

Viêm gan siêu vi B

Viêm gan siêu vi B (còn gọi là viêm gan huyết thanh) gây ra do virus viêm gan B (HBV). HBV có thể tạo ra những triệu chứng đa dạng từ sự mệt mỏi chung chung đến bệnh gan mạn tính mà có thể dẫn đến ung thư gan.

Virus viêm gan B lây truyền qua: dịch tiết cơ thể người bị nhiễm (như máu, nước bọt, tinh dịch, dịch âm đạo, nước mắt, sữa mẹ và nước tiểu), truyền máu từ người bị nhiễm, sử dụng chung kim tiêm hoặc bơm tiêm bị nhiễm để chích xì ke, quan hệ tình dục với một người bị nhiễm HBV, lây truyền từ bà mẹ bị nhiễm HBV sang những đứa trẻ sơ sinh của họ.
bệnh viêm gan b ở trẻ em (ảnh minh họa)
Viêm gan siêu vi C

Siêu vi gây viêm gan C lan truyền bởi tiếp xúc trực tiếp với máu của người bị nhiễm. Triệu chứng của siêu vi viêm gan C có thể tương tự như của siêu vi gây viêm gan A và B. Tuy nhiên, nhiễm siêu vi gây viêm gan C có thể dẫn đến bệnh gan mạn tính.

Siêu vi gây viêm gan C có thể lây truyền bởi: Sử dụng chung kim chích xì ke; Xâm mình vớidụng cụ không được tiệt trùng; Truyền máu (đặc biệt đã từng xảy ra trước 1992).

Viêm gan C còn là mối đe dọa chung ở những trung tâm lọc thận nhân tạo. Trường hợp hiếm hoi, người sống chung với người bị nhiễm có thể mắc bệnh do sử dụng chung những vật dụng có khả năng dính máu của người bị nhiễm như dao cạo hay bàn chải đánh răng.

Chẩn đoán viêm gan

Tất cả những tình trạng viêm gan do siêu vi này co thể được chẩn đoán và theo dõi nhờ việc sử dụng những xét nghiệm máu có sẵn.

Những dấu hiệu và triệu chứng của viêm gan

Viêm gan trong giai đoạn sớm có thể gây ra những triệu chứng giả cúm, bao gồm:

- Mệt mỏi
- Sốt
- Đau cơ
- Chán ăn
- Buồn nôn
- Nôn
- Tiêu chảy
- Vàng da (sự nhuộm vàng của da và tròng trắng của mắt)

Nhưng một số người bị viêm gan có thể không có triệu chứng gì cả và thậm chí có thể không biết mình bị nhiễm. Chẳng hạn, trẻ con bị viêm gan siêu vi A thường có triệu chứng nhẹ hay không có triệu chứng. Nếu viêm gan tiến triển, những triệu chứng của nó bắt đầu chỉ ra nguồn gốc của bệnh là ở gan. Những chất bình thường được tiết ra bởi gan bắt đầu tích tụ trong máu, gây ra:

- Vàng da
- Hơi thở hôi
- Cảm giác đắng miệng
- Nước tiểu sậm màu hay màu nước trà
- Phân bạc màu
- Có thể bị đau bụng, dưới hạ sườn phải hay dưới hạ sườn trái.

nguồn: vietbao.vn

Tác giả Unknown

Xin chào các bạn, mình là Unknown. Mình có niềm đam mê sưu tầm và viết bài về Trẻ và bệnh viêm gan
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Nhận xét của bạn

Scrolling box